The Voice Mỹ mùa
thứ 4 đã công bố tên người chiến thắng vào hôm qua. Cô bé 16 tuổi của
đội HLV Blake Shelton trở thành thí sinh trẻ tuổi nhất vinh danh tại đấu
trường này. Sự việc chẳng có gì ầm ĩ nếu như Danielle Bradbery
thực sự có tài năng nổi trội hơn các ứng viên khác khác; nhưng rất
tiếc, chiến thắng của Danielle phần lớn là nhờ vào việc fan của chương
trình hầu hết là những khán giả yêu chuộng dòng nhạc country.
Chiến thắng của Danielle Bradbery một lần nữa lại không được sự đồng tình của hầu hết các khán giả. Thậm chí có những khán giả đã nói rằng “đây không phải là một cuộc thi về tài năng, mà về sự yêu thích”. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy một điều rằng, thị trường Mỹ luôn chắp cánh cho những tài năng trẻ tỏa sáng; luôn coi trọng dòng nhạc quê hương đặc trưng của họ và nó luôn có một vị trí bất di bất dịch trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc.
Để so sánh mức độ ảnh hưởng của dòng country Mỹ với dân ca Việt Nam thì thật quá khập khễnh. Nhưng ở đây chúng ta có thể học hỏi và suy nghĩ về cách mà họ đã phát triển dòng nhạc dân ca của họ. Cách họ đối xử và biến nó thành một ngành hái ra tiền trên toàn thế giới.
Không nói đâu xa, đã khá lâu rồi dòng nhạc dân ca và mang âm hưởng dân ca của Việt Nam đang bị bỏ rơi, không được khán giả quan tâm phát triển đúng mức. Những ca sĩ đeo đuổi dòng nhạc này may mắn nổi tiếng như Cẩm Ly, Quốc Đại, Thanh Thúy, Bích Phượng, Đình Văn… cũng rất khó tìm được lượng khán giả mới (thị trường tiêu thụ sản phẩm) mà chỉ quanh quẩn với một lượng fan trung thành nhất định.
Danielle Bradbery - Quán quân mới của The Voice Mỹ
Đây là mùa thứ 3 liên tiếp dòng nhạc country của Mỹ thể hiện sức ảnh
hưởng mạnh mẽ của mình trên thị trường âm nhạc (Cassadee Pope – quán
quân The Voice US mùa 3 và Scotty McCreery – quán quân American Idol
2011). Nhạc country còn được xem là “dân ca của người Mỹ”. Với giai điệu
vô cùng êm dịu, nhẹ nhàng, tự nhiên, dễ nghe, dễ thuộc… nên hầu hết
người Mỹ đều đặt rất nhiều tình cảm cho dòng nhạc này. Minh chứng rõ
ràng nhất là trong hầu hết các cuộc thi danh tiếng của Mỹ, các thí sinh
theo đuổi dòng nhạc country luôn tiến sâu hơn và giành chiến thắng trước
các đối thủ khác.Chiến thắng của Danielle Bradbery một lần nữa lại không được sự đồng tình của hầu hết các khán giả. Thậm chí có những khán giả đã nói rằng “đây không phải là một cuộc thi về tài năng, mà về sự yêu thích”. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy một điều rằng, thị trường Mỹ luôn chắp cánh cho những tài năng trẻ tỏa sáng; luôn coi trọng dòng nhạc quê hương đặc trưng của họ và nó luôn có một vị trí bất di bất dịch trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc.
Để so sánh mức độ ảnh hưởng của dòng country Mỹ với dân ca Việt Nam thì thật quá khập khễnh. Nhưng ở đây chúng ta có thể học hỏi và suy nghĩ về cách mà họ đã phát triển dòng nhạc dân ca của họ. Cách họ đối xử và biến nó thành một ngành hái ra tiền trên toàn thế giới.
Không nói đâu xa, đã khá lâu rồi dòng nhạc dân ca và mang âm hưởng dân ca của Việt Nam đang bị bỏ rơi, không được khán giả quan tâm phát triển đúng mức. Những ca sĩ đeo đuổi dòng nhạc này may mắn nổi tiếng như Cẩm Ly, Quốc Đại, Thanh Thúy, Bích Phượng, Đình Văn… cũng rất khó tìm được lượng khán giả mới (thị trường tiêu thụ sản phẩm) mà chỉ quanh quẩn với một lượng fan trung thành nhất định.
Cẩm Ly
Một nguyên nhân khác cho việc nhạc dân ca không thể cạnh tranh, không
thể đến được gần hơn với khán giả chính là do tư duy thị trường của
những nhà quản lý, nhà sản xuất âm nhạc hiện nay. Việc những tài năng
bước ra từ các cuộc thi Tiếng hát truyền hình sẽ đi về đâu nếu không có
người đỡ đầu, tìm thị trường cho họ phát huy? Hay việc một số ca sĩ, tài
năng trẻ được đào tạo bài bản từ trường lớp chuyên trị nhạc dân ca
nhưng các ông bầu của họ thì muốn họ tiến thân bằng loại nhạc thị
trường. Mà một khi nghề nghiệp không được trao dồi thường xuyên thì việc
gìn giữ được thanh sắc cho nhạc dân ca là điều không thể.
Phương Mỹ Chi gây ấn tượng mạnh tron cuộc thi Giọng Hát Việt nhí với ca khúc dân ca Quê em mùa nước lũ
Khẳng định rằng người Việt Nam rất yêu nhạc dân ca của mình không kém
gì người Mỹ yêu nhạc đồng quê. Một ví dụ thật sinh động đó là việc thí
sinh của The Voice Kids Việt Nam năm nay – Phương Mỹ Chi
đang gây sốt cho cộng đồng chỉ bằng một Hit “Quê em mùa nước lũ”. Rõ
ràng, dòng nhạc dân ca và mang âm hưởng dân ca vẫn đã và luôn nằm sâu
trong huyết quản người Việt; chỉ là chưa có ai biết cách đánh thức nó mà
thôi.
Xúc động với ca khúc Quê em mùa nước lũ - Phương Mỹ Chi
Nên chăng, chúng ta nên tìm cách đưa dòng nhạc dân ca vào thị trường
nhiều hơn, tạo cho khán giả có thói quen thưởng thức thể loại âm nhạc
dân tộc và dùng nó để đánh thức lòng tự hào của người Việt. Để nhạc dân
ca được sánh ngang với các dòng nhạc khác trên một sân khấu âm nhạc
ngiêm túc, chứ không chỉ là những bài hát chen ngang vào một chương
trình lớn chỉ với mục đích để thay đổi khẩu vị.